วันจันทร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2556

เคล็ดลับการแต่งตัวสำหรับผู้หญิง ให้ดูดี มีสไตล์

สาวๆ หลายคนคงเคยเจอปัญหา แต่งตัวอย่างไรก็รู้สึกว่าไม่สวย ไม่เข้ากับบุคลิกลักษณะของตัวเรา
ดูแล้วเหมือนจะขาดๆ เกินๆ อะไรบางอย่าง ไม่ลงตัวซะที พอลองไปดูการแต่งตัวของคนอื่น ก็จะพบว่าบางคนใส่ชุดออกงานเริดหรู ของแพงแบรนด์เนม แต่ก็ไม่สวย ในขณะที่บางคนแต่งตัวดูดี ถึงแม้จะใส่เสื้อผ้าดีไซน์ธรรมดา ไม่ต้องแพงเว่อร์

ถ้าหากสงสัยเรื่องนี้ วันนี้เราจะมาเฉลยเคล็ดลับการแต่งตัวให้ดูดี
การแต่งตัวของผู้หญิงให้ดูดีน่ามอง เป็นศาสตร์และศิลป์อย่างหนึ่ง ซึ่งผู้ที่ชอบแต่งตัวสวยงาม แม่ค้าขายเสื้อผ้า หรือดีไซน์เนอร์ออกแบบชุดเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ต้องศึกษาและเรียนรู้ เพื่อที่จะได้เข้าใจถึงองค์ประกอบของการแต่งตัว

ผู้เชี่ยวชาญด้านแฟชั่น อาจารย์กรกลด คำสุข อาจารย์ประจำสาขาการออกแบบทัศนศิลป์ (ออกแบบแฟชั่น) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ ท่านได้เคยบอกไว้ว่า เคล็ดลับในการแต่งตัวให้ดูดี มีเสน่ห์ น่ามอง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าต้องใส่เสื้อผ้าราคาแพง หรือต้องเป็นแบรนด์เนมหรู เท่านั้น

เราต้องคำนึงถึงรูปร่าง บุคลิกลักษณะของคนใส่ อีกทั้งยังต้องดูสภาพภูมิอากาศ และความเหมาะสมตามกาละและเทศะ และเลือกที่จะแต่งตัวให้ เหมาะสมกับสภาพการณ์ นั่นจึงถือเป็นการแต่งตัวที่ดูดี ใครๆ เห็นก็มีแต่คนอยากมอง

อาจารย์ยังบอกอีกว่า ในการแต่งตัวนั้นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงอันดับแรกคือ ต้องรู้จักตัวเองว่าเรามีรูปร่างอย่างไร เช่น ผอม อ้วน ตัวเล็ก ตัวใหญ่ สัดส่วนไหนของร่างกายที่ใหญ่หรือเล็ก เช่น ต้นแขนใหญ่ ต้นขาใหญ่
เมื่อรู้ตัวเอง รู้จุดเด่น จุดบกพร่องแล้ว จึงค่อยมาเลือกเสื้อผ้าที่สามารถอำพรางรูปร่างเราได้
ส่วนคนที่มีรูปร่างดีสมส่วนอยู่แล้ว ก็ควรเลือกสวมใส่เสื้อผ้าตามความเหมาะสมแก่เวลาและสถานที่

ยิ่งไปกว่านั้น คุณควรต้องรู้จักตัวเองว่า ตัวเรานั้นมีบุคลิกภาพอย่างไร บางคนมีบุคลิกภาพดูเป็นคนเรียบร้อย คนที่มีลักษณะบุคลิกเช่นนี้หากจะมาสวมใส่เสื้อผ้าที่เปิดโชว์แผ่นหลัง หรือเนินอกก็คงไม่เหมาะกับบุคลิก เรายังต้องดูสีผิวของเราด้วย เป็นสิ่งสำคัญในการเลือกใส่เสื้อผ้าแบบต่างๆ คนที่มีสีผิวคล้ำก็ควรหลีกเลี่ยงสีสดๆ อย่างเช่น สีส้ม สีแดง สีเขียว ทั้งนี้การเลือกเสื้อผ้าสวมใส่ยังจะต้องดูปัจจัยหลักอีกอย่างที่สำคัญ คือเงินในกระเป๋าด้วย

หลายคนมีรูปร่างอ้วนเลยไม่กล้าแต่งตัว แฟชั่นรูปแบบใหม่ ซึ่งอันนี้ถือเป็นเรื่องเข้าใจผิด อยากแนะนำว่า
ผู้หญิงอวบที่อยากแต่งตัวดีไซน์แบบใหม่ ก็ให้ลองดูดีไซน์ที่เป็นลายแนวตั้ง จะเป็นการเพิ่มความสมดุลให้กับรูปร่างได้ ส่วนคนผอมก็ให้ใช้ผ้าลายขวาง

คนที่มีรูปร่างผอมหลายๆ คน มักจะมีความเชื่อว่าถ้าสวมเสื้อผ้าหลวมๆ จะช่วยพรางรูปร่างได้
ซึ่งความเชื่อนี้ก็ไม่จริง ยิ่งใช้เสื้อผ้าที่หลวมก็จะยิ่งทำให้ผู้พบเห็นเกิดการเปรียบเทียบเสื้อผ้า กับรูปร่างของคนๆ นั้น  ทางที่ดีให้ใช้เสื้อผ้าสีสว่าง ถ้าจะใส่เสื้อผ้าลายดอกก็ขอให้เป็นดอกใหญ่ๆ

เราได้พูดถึงบุคลิกและรูปร่างว่าเป็นปัจจัยในการเลือกเสื้อผ้า อาจารย์จาก มศว ยังแนะนำด้วยว่า
ผู้ที่ต้องการแต่งตัว ยังต้องพิจารณาสภาพอากาศด้วย อย่างเช่น เมืองไทยเป็นเมืองร้อน
หากจะเลือกสวมใส่เสื้อผ้าหนาๆ หลายๆ ชั้น ก็ต้องดูความจำเป็นและกาละเทศะ

หากนทำงานในออฟฟิศหรือทำงานในห้องแอร์ทั้งวัน ก็สามารถหาชุดทำงานลักษณะนี้มาสวมใส่ได้
เพราะข้อดีของการสวมใส่เสื้อผ้าหลายๆ ชั้นก็คือ สามารถใช้หลักการทับซ้อนและการเล่นสีเสื้อผ้า
อย่างไรก็ตาม การสวมใส่เสื้อผ้าลักษณะนี้ก็ใช่ว่าจะเหมาะกับคนไทยทุกคน เพราะประเทศไทยเป็นเมืองร้อน จึงควรเลือกเสื้อใช้ผ้าที่โปร่งเบา มีเส้นใยธรรมชาติ อย่างเช่น ผ้าฝ้าย หรือผ้าลินิน เป็นต้น ส่วนสีก็ไม่ควรเลือกใช้สีเข้ม เพราะเสื้อผ้าที่มีสีเข้ม สามารถดูดซับแสงแดด และความร้อนเข้ามาสะสมในเสื้อผ้าและสู่ร่างกายเพิ่มขึ้น

การแต่งตัวที่เหมาะสมกับรูปร่างลักษณะของตัวเรา ก็จะสามารถช่วยเพิ่มเสน่ห์ ดูดี
ดังนั้นเราควรจะเริ่มสำรวจตัวเองกันก่อน ว่าตัวเราเองมีบุคลิกยังไง รูปร่างเป็นแบบไหน
อีกทั้งยังต้องดูสภาพแวดล้อม ใส่เสื้อผ้า ชุดทำงานให้เหมาะสมกับกาละเทศะด้วย ถึงจะสวยน่ามองในสายตาของคนอื่น

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น